Cách chọn một cây guitar tốt?

Bạn có thể chọn đàn theo những bước sau:
- Âm thanh
- Cấu tạo và tiếp xúc
- Tình trạng và kết cấu
- Giá cả


1 - Âm thanh 

***** Cái quan trọng nhất ở cây đàn là âm thanh, là linh hồn của cây đàn. Có vài phương pháp để thử:


- Đưa theo một vài người bạn có độ tai nghe tốt về sự cảm nhận âm sắc và biết đánh đàn .

- Khi thử đàn thì nên ra ngoài trời hoặc chỗ hơi ồn ào hay ở phòng càng lớn càng tốt.

* Những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh cây đàn :

- Âm sắc: ( chất lượng từng tiếng đàn )
- Độ tưng xứng ( Các dây trầm và dây trung phải tưng ứng nhau về cao độ )
- Độ rõ tiếng ( để có thể phân biệt các tiếng trong cùng một hợp âm )
- Độ ngân ( tính từ lúc gảy cho đến khi tiếng tắt )
- Độ vang . ( tiếng vang giữ lại trong thùng đàn , chứ ko trôi đi luôn )
- Âm điệu.

***Nên luôn nhớ rằng, hiếm khi có cây Đàn nào âm thanh của nó trở nên hay hơn theo thời gian, nếu cây đàn không phải là loại đ ã được thẩm âm và đạt yêu cầu chất lượng âm thanh ngay từ lúc ban đầu đã chọn . ( tuỳ thuộc cách bảo quản , ko kém phần quan trọng )

* Âm thanh của cây đàn.

- Độ vang : Nếu bạn định biểu diễn tại các phòng hoà nhạc lớn, bạn phải chắc chắn về cây đàn của mình. Nơi thử đàn tốt nhất là ở ngoài trời. Khi thử âm của đàn, cần có một cây đàn khác ( vài cây càng tốt ) để làm chuẩn so sánh, và tất nhiên phải có thêm một vài ai đó đánh chúng giúp bạn và quan trọng là nghe giùm bạn. Còn nếu bạn không định biểu diễn hoà nhạc, hoặc định dùng Ampli điện để tăng âm, thì độ vang không phải là tiêu chuẩn hàng đầu nữa, mà là các tiêu chuẩn còn lại. Vì vậy ngay bây giờ, chúng ta sẽ cầm đàn lên và thử xem các tiêu chuẩn này ra sao.

- Âm sắc: Ko nên mang tính chủ quan. Tiếng cây đàn này rất tuyệt đối với tôi, xong có thể chẳng gây ấn tượng gì với bạn. Tuy nhiên, thực sự bạn vẫn cần phải thừa nhận cây đàn thuộc về mình, dĩ nhiên là có chất lượng âm thanh tốt, nếu không bạn đã ko bỏ tiền ra dù nó có những thuộc tính gì đi nữa.

- Độ rõ: với các guitarist ở đẳng cấp cao, đây là một tiêu chí rất khó nắm bắt để đem ra đánh giá. Khi một cây guitar đã có đủ độ to, âm sắc tốt, âm thanh cân xứng, thì thật khó mà bắt mình phải lắng nghe hợp âm để xem có phân biệt được từng tiếng hay không ( như một nhóm tứ tấu ) hay chỉ có một chùm âm thanh.

- Độ ngân: Một số cây đàn khi âm thanh phát ra vừa phải nhưng ngân lâu, trong khi có đàn âm phát ra rất vang song lại nhanh tắt, vì vậy khi so sánh đàn bạn nhớ đặt máy đánh nhịp nhanh, rồi đếm nhịp từ lúc gảy cho lúc âm tắt. Bạn sẽ thấy nhiều thực tế thú vị khi thử với nhiều cây đàn khác nhau. Về độ ngân, thường những nốt trầm sẽ ngân lâu hơn các nốt cao.



- Âm điệu: Đây cũng là một phần của chất lượng âm thanh vì nếu tiếng đàn bị sai lệch nghe sẽ rất tệ. Nhưng có thể khắc phục bằng cách kiểm tra độ chính xác của các thanh frets, phím ,ngựa đàn v....v…

--*Có vài cách thử độ chính xác của âm, hãy thử bằng cách nhiều người biết nhất: Đánh từng dây một ở phím 12, sau đó đánh bôì âm cũng tại phím này, cao độ của chúng phải giống nhau. Nếu đúng vậy, chứng tỏ cầu ngựa đàn đặt đúng vị trí. Nếu tiếng của 6 dây tại phím 12 mà cao hơn tiếng bồi âm , chứng tỏ cầu ngựa đặt chưa đủ xa, ngược lại, tiếng 6 dây tại phím 12 thấp hơn tiếng bồi âm , chứng tỏ ngựa đàn đặt xa quá. Cần nhớ rằng các dây sai cũng có thể kêu cao hoặc thấp, tuy nhiên khi thử cách này các dây tại phím 12 đều chỉ có thể đồng loạt kêu hoặc cao hoặc thấp hơn tiếng bồi âm , vì thế bạn sẽ không thể nhầm lẫn, và sửa lại cho đúng dây trước khi chỉnh yên ngựa.

2- Cấu tạo và tiếp xúc 

- Cấu tạo: Độ cao ( Action ) từ mặt cần đàn và các phím đến dây đàn , cỡ và dáng cổ đàn, độ dài của dây, khoảng cách giữa các dây và vị trí từ của chúng so với hai cạnh trên dưới của cần đàn, hình dáng thân đàn ( tùy theo ý thích của mỗi người ) .

- Với những cây đàn giá cỡ trung bình khá, cấu tạo đàn vẫn có thể đạt độ chính xác, còn muốn có độ tiếp xúc tốt, lòng bàn tay trái khi dịch chuyển trên cần đàn có cảm thấy thoải mái hay ôm sát với bề ngang cần đàn ko?

3. Tình trạng kết cấu 

* Hãy kiểm tra cấu tạo bên trong đàn, gõ nhẹ mặt và lưng đàn xem có thanh nan nào bị gãy hay hở keo ko? Hiện tượng này cũng là nguyên nhân gây ra làm cho dây bị rè . Xem cần và mặt Đàn có bằng phẳng ko ? Xem yên ngựa có chặt không, xem kỹ cổ đàn có liền khít với thân đàn và các frets có nhấp nhô ko ? ( trường hợp này cũng gây ra dây bị rè )

** Lấy tay rà kỹ trên thùng đàn đề phòng có vết nứt, kiểm tra chỗ nối cổ đàn với thân đàn , lưng đàn, các gờ đàn các mí nối có liền khớp ko ? Đế ngựa đàn có bị hở và cần đàn có bị cong hay vặn xoắn ko? Lên dây thử để đề phòng các bánh răng mòn hoặc khoá bị lờn hay tuôn răng ko ? ...

4. Giá cả: 

- Người mua phải tỉnh táo, để coi chừng người bán đàn thuốc hàng mà mê mẫn đấy! he he he ...Hỏi xem có ghi thời hạn và giấy bảo hành ko ? Nên đi khảo sát và thăm dò các cửa hàng khác, và hãy nghĩ đến việc sau này có thể gả lại đàn cho ai đó, nếu có nhu cầu nâng cấp. 


Lời cuối: Chúc bạn chọn được cây đàn thật ưng ý!!

Nguồn: blackcat_sniper diễn đàn guitarpro
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment